menu opt-in

Yến Mạch - Tác Dụng Và Cách Dùng Đa Dạng

Yến Mạch - Tác Dụng Và Cách Dùng Đa Dạng

Lợi ích lớn từ hạt ngũ cốc bé nhỏ

Bài viết bởi Jinny Huynh, đăng ngày 06-06-2020. Cập nhập ngày 12-10-2021.

Ngày nay, yến mạch đã là 1 cái tên quen thuộc với mọi người. Nó được ưa chuộng và sử dụng trên khắp thế giới. Yến mạch có thể sử dụng để nấu ăn, làm bánh và cả làm đẹp nữa.

Hôm nay hãy cùng Thật Là Ngon tìm hiểu kỹ hơn về tác dụng và cách sử dụng của yến mạch nhé!

Yến mạch là gì?

Yến mạch là một loại ngũ cốc. Cây của nó được trồng quanh năm ở những nước có khí hậu ôn đới như ở Bắc Mỹ và châu Âu. Do vậy, yến mạch mà ta mua về sử dụng đều là hàng nhập khẩu.

Yến mạch có nguồn gốc từ Đông Âu. Lúc đầu, người ta chỉ xem yến mạch là một loại cỏ mọc dại. Và nó chỉ được dùng để làm thức ăn cho gia súc. Cho đến tận thế kỉ 13, người ta mới phát hiện ra giá trị của yến mạch và từ đó, yến mạch mới trở thành 1 trong những loại thực phẩm được ưa chuộng khắp nơi.

Yến mạch được biết đến là loại ngũ cốc lấy hạt rất giàu vitamin và khoáng chất. Hàm lượng chất xơ, chất đạm và chất béo trong yến mạch cao hơn hầu hết các loại ngũ cốc thông dụng khác nữa.

Đặc biệt, yến mạch là loại ngũ cốc không chứa gluten. Người bị dị ứng gluten hoàn toàn yên tâm khi sử dụng yến mạch.

Các loại yến mạch

Yến mạch được bán cho tiêu dùng với các loại sau đây:

Tách Dụng Và Cách Dùng Của Các Loại Yến Mạch

  • Yến mạch nguyên hạt (Oat groats): Đây là loại còn nguyên hạt nên khi chế biến sẽ lâu, và khi ăn khá dai.
  • Yến mạch cắt nhỏ (Steel Cut Oats): Loại này được cắt nhỏ ra khoảng 2 - 3 phần. Tuy nhiên loại này vẫn cứng và nấu cũng lâu.
  • Yến mạch cán dẹt (Rolled Oats): Đây có lẽ là loại yến mạch phổ biến và bạn dễ dàng tìm mua nhất. Loại này là loại cắt nhỏ được hấp chín và sau đó cán mỏng. Loại này nấu tương đối nhanh. Nấu trên bếp khoảng 15 phút là dùng được.
  • Yến mạch ăn liền (Instant Oats): Loại này giống yến mạch cán dẹt nhưng được cán cực kỳ mỏng. Bạn cho nước sôi vào đậy nắp vài phút là sử dụng được ngay.
  • Bột yến mạch: Đây là loại yến mạch cán dẹt được đem xay thành dạng bột thật mịn. Bột yến mạch được chị em lựa chọn để đắp mặt, khuấy bột ăn dặm cho trẻ em hoặc thay thế cho bột mì để làm bánh.

Tác dụng của yến mạch - Giảm cân hiệu quả

Yến mạch nổi tiếng được biết đến với khả năng hỗ trợ giảm cân tuyệt vời. Không chỉ có lượng chất xơ dồi dào giúp bạn nhanh no, trong yến mạch còn có họp chất beta-glucan giúp giảm sự thèm ăn bằng cách tăng hoóc môn chống đói cholecystokinin.

Bên cạnh đó, lượng calo lại rất thấp, cùng các chất dinh dưỡng sẽ đem đến cho bạn 1 chế độ ăn kiêng hiệu quả nhưng không hề đuối sức.

tác dụng của yến mạch

Nếu bạn muốn giảm cân và duy trì vóc dáng đẹp và cân đối thì bạn hãy bổ sung yến mạch vào các món ăn thường ngày của mình.

Một cách đơn giản và nhanh chóng để có cân nặng như ý là bạn hãy thay bữa ăn sáng hàng ngày bằng yến mạch. Và tốt nhất là bạn hãy sử dụng cháo yến mạch nguyên chất không thêm muối đường. Bạn sẽ rất bất ngờ với kết quả giảm cân nhanh chóng và rõ rệt.

Thay vì sử dụng đường hay mật ong tạo ngọt, bạn có thể nấu cháo yến mạch với chút bí đỏ hoặc khoai lang. Hay khi ăn bạn cắt vài lát táo 🍎, chuối 🍌 ăn cùng cũng đảm bảo ngon cực kì luôn.

tác dụng của yến mạch

Nếu muốn giảm cân nhanh hơn, bạn có thể dùng thêm yến mạch trong các bữa ăn khác. Nhưng tránh để cơ thể thiếu chất thì bạn nên thêm một số thành phần như lòng trắng trứng, cá hồi, đậu Hà Lan... Bạn cố gắng hạn chế lượng muối sử dụng trong khi nêm nếm.

Bạn cũng có thể kết hợp yến mạch với hạt chia, hạnh nhân... để tăng nhiều hơn giá trị và lợi ích. Ngoài ra, bạn hãy sử dụng sữa yến mạch thay thế cho sữa tươi bạn uống hằng ngày.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn ngọt và các loại đồ chiên, ăn tối trước 7 giờ và kết hợp tập thể dục nữa thì sẽ giảm cân càng tốt hơn.

Tách Dụng Tuyệt Vời Của Yến Mạch Cho Làn Da

Tác dụng của yến mạch - Chống và giảm táo bón

Hiệu quả đối với chứng táo bón của yến mạch đã được kiểm chứng ở rất nhiều người. Thành phần chất xơ phong phú có trong yến mạch rất tốt cho hệ tiêu hóa.

Đặc biệt, chất xơ beta glucan khi vào cơ thể sẽ tạo thành dung dịch dạng gel, giống như dịch trong ruột vậy. Từ đó kích thích sự hoạt động của hệ tiêu hóa. Và vấn đề táo bón của bạn sẽ nhanh chóng được yến mạch loại bỏ.

Tác dụng của yến mạch - Giảm lượng cholesterol trong cơ thể

Yến mạch làm được điều này vì có chứa thành phần beta glucan trong đó. Hoạt chất này có khả năng làm chậm lại sự hấp thu chất béo và từ đó là giảm mức cholesterol. Việc giảm cholesterol sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Ngoài ra, các axit amid anthranilic (avenanthramide) được tìm thấy chủ yếu trong yến mạch giúp làm giãn nở mạch máu. Từ đó giúp máu được lưu thông tốt hơn.

Lợi ích của yến mạch với người bị bệnh tiểu đường

Sự suy giảm của nội tiết tố insulin trong cơ thể chính là nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường. Một lần nữa, beta glucan góp mặt vào việc kiểm soát bằng cách trì hoãn hấp thu glucose trong máu và giúp cho đường huyết ổn định.

Tác dụng tuyệt vời của yến mạch cho làn da đẹp

tác dụng của yến mạch

Yến mạch rất thích hợp được sử dụng bởi những người có làn da bị khô. Yến mạch giúp là da mềm ẩm. Không chỉ vậy, yến mạch còn giúp trị ngứa và kích ứng da.

Hoạt chất saponin trong yến mạch còn giúp ích với làn da bị mụn. Bởi saponin có khả năng diệt khuẩn, kiểm soát lượng dầu da tiết ra, đồng thời giúp se khít lỗ chân lông.

Thành phần flavanoid có trong yến mạch có tác dụng ngăn chặn tia UVA. Do vậy ăn yến mạch còn giúp bảo vệ da bạn dưới ánh nắng mặt trời nữa. Bên cạnh đó những khoáng chất cùng vitamin sẽ thấm sâu và nuôi dưỡng làn da của bạn đẹp khỏe từ bên trong.

Bạn còn có thể sử dụng yến mạch để làm mặt nạ, sữa rửa mặt và tẩy tế bào chết.

Mặt nạ yến mạch và sữa chua

Bạn sử dụng 1 muỗng cà phê bột yến mạch, 2 muỗng cà phê sữa chua không đường và trộn đều. Bạn thoa đều lên mặt và thư giãn sau 20 phút rồi rửa sạch mặt lại với nước nhé.

Loại mặt nạ sẽ giúp làm sạch bụi bẩn ở lỗ chân lông, giảm nhờn và giúp làm trắng da hiệu quả.

tác dụng của yến mạch

Mặt nạ yến mạch và lòng trắng trứng

Bạn đánh bông lòng trắng của 1 quả trứng và cho vào 1 muỗng canh bột yến mạch và trộn đều. Bạn thoa hỗn hợp lên mặt và rửa lại bằng nước ấm sau 20 phút.

Yến mạch kết hợp với lòng trắng trứng giúp làm sạch da, kháng khuẩn, làm dịu da và đem lại cho bạn 1 làn da mịn màng và trắng sáng.

Mặt nạ yến mạch, sữa tươi và chanh/ mật ong

Tách Dụng Của Mặt Nạ Yến Mạch

Sự có mặt của chanh trong thành phần sẽ phù hợp với bạn có làn da dầu. Lượng axit trong chanh sẽ hạn chế da tiết chất nhờn, làm sạch bụi bẩn và vi khuẩn nằm ở lỗ chân lông.

Chỉ cần 2 muỗng bột yến mạch, 1 muỗng nước cốt canh và 1/2 chén sữa tươi không đường là bạn có thể tận hưởng lợi ích từ nó rồi.

Thay chanh bằng mật ong 🍯 sẽ giúp đem lại cho bạn 1 làn da ẩm mịn, mềm mại, trắng sáng và se khít lỗ chân lông. Hoặc bạn cũng chỉ cần yến mạch và mật ong thôi cũng đã đủ để làm đẹp cho làn da rồi.

Mặt nạ yến mạch và nghệ

Bạn sử dụng mặt nạ này nếu muốn làm mờ các vết thâm nám hoặc sẹo do mụn trên da mặt. Bởi thành phần nghệ có tác dụng rất tốt với các vết sẹo và thâm.

Trong 1 chén bạn cho 3 muỗng bột yến mạch, 1 muỗng bột nghệ, và ít nước ấm và khuấy đều để thu được hỗn hợp sền sệt. Bạn thoa đều lên mặt và thư giãn 20 phút, cho đến khi mặt nạ khô thì rửa sạch lại với nước.

tác dụng của yến mạch

Tác dụng làm đẹp của yến mạch - Thay thế sữa rửa mặt

Bột yến mạch có thể sử dụng để làm loại sữa rửa mặt tốt và tự nhiên. Bạn dùng 1 muỗng bột yến mạch trộn với nước và đánh nhẹ cho nổi bọt. Sau đó bạn thoa lên mặt, massage nhẹ nhàng và rửa sạch lại với nước như bình thường.

Tách Dụng Của Yến Mạch - Thay thế sữa rửa mặt

Tác dụng của yến mạch - Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết là bước quan trọng để làm sạch da, loại bỏ lớp sừng ở bề mặt, giúp da được thông thoáng. Yến mạch có tác dụng loại bỏ chất nhờn, làm sạch da nên yến mạch là một nguyên liệu tự nhiên rất tốt để tẩy tế bào chết.

Bạn không chỉ sử dụng được cho da mặt, mà còn dùng cho toàn thân được nhé.

tác dụng của yến mạch

Yến mạch và sữa tươi: công thức này phù hợp với bạn có làn da bị mụn. Bạn chuẩn bị hỗn hợp gồm 3 muỗng yến mạch cùng 4 muỗng sữa tươi không đường. Trộn đều và thoa lên da. Bạn hãy nhẹ nhàng mát xa da để lấy đi các tế bào chết cũng như giúp da được lưu thông máu tốt hơn. Bạn mát xa trong 10 phút thì rửa sạch da với nước ấm.

Yến mạch và nước cốt chanh: công thức sẽ giúp đem lại 1 làn da trắng sáng, giảm thâm và thu nhỏ lỗ chân lông. Bạn cần 3 muỗng yến mạch, 1 muỗng nước và 3 muỗng nước cốt chanh nhé.

Yến mạch và nước ép cà chua: với cách này sẽ giúp kháng khuẩn, ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn, làm da trắng đẹp hồng hào. Bạn chỉ cần 3 muỗng yến mạch và 4 muỗng nước ép cà chua là có thể tẩy tế bào chết cho da được rồi.

Yến mạch và mật ong: thành phần mật ong sẽ có tác dụng chống viêm và se khít lỗ chân lông rất tốt. Bạn cần chuẩn bị hỗn hợp gồm 3 muỗng yến mạch, 1 muỗng mật ong và 2 muỗng nước ấm.

Tách Dụng Của Yến Mạch - Bữa sáng hay đồ ăn vặt đều ngon

Các món ăn từ yến mạch đều có thể dùng để giảm cân và duy trì vóc dáng. Nếu bạn không quá khắt khe với việc giảm cân thì bạn có thể nấy yến mạch theo bất kì cách nào để hấp thu được các lợi ích tuyệt vời của loại ngu cốc này.

Cùng mình điểm qua một số món ăn ngon, dễ làm với yến mạch nhé!

Cháo yến mạch

Như đề cập ở trên, cháo yến mạch là một món không thể thiếu nếu bạn có kế hoạch giảm cân nhanh chóng với yến mạch.

Nấu cháo yến mạch rất dễ. Bạn chỉ cần nấu yến mạch với nước hoặc sữa. Bạn sử dụng yến mạch loại cán mỏng, ăn liền hay dạng bột đều được.

Với yến mạch cán mỏng, chỉ 15 phút là có ngay tô cháo rất ngon ngọt. Bạn nấu cháo theo tỷ lệ về thể tích 1 phần yến mạch: 3 phần nước/ sữa nhé. Bạn có thể cho thêm các thành phần yêu thích và nêm nếm với muối hoặc hạt nêm để ăn cho ngon miệng nhé.

tác dụng của yến mạch

Với yến mạch ăn liền và dạng bột thì bạn chỉ cần cho nước sôi vào và đậy nắp 2 - 3 phút là chín.

Cháo yến mạch ăn với mật ong, si rô lá phong đều rất ngon.

Để tăng dinh dưỡng, bạn hãy nấu yến mạch với loại sữa mà bạn yêu thích nhé. Các loại sữa hạt như sữa hạnh nhân, sữa đậu nành sẽ càng tốt hơn cho các bạn muốn giảm cân. Bạn cũng có thể nấu cháo đặc một chút rồi khi ăn thêm sữa lạnh sẽ thấy món cháo này ngon là kì.

Khi ăn bạn thêm vài lát trái cây, các loại hạt khô, cùng một chút bột nghệ lên trên nữa là đã có một bữa sáng tuyệt vời.

Tách Dụng Của Yến Mạch - Ăn Yến Mạch Giảm Cân

Hay bạn hoàn toàn có thể dùng yến mạch thay thế cho gạo để nấu bất kì loại cháo nào mình yêu thích. Nấu cháo với yến mạch vừa nhanh vừa đỡ béo hơn cháo từ gạo rất nhiều đó.

Món yến mạch ngâm qua đêm

Món yến mạch qua đêm này hoàn toàn phù hợp cho việc giảm cân của bạn. Bạn chỉ cần 5 phút chuẩn bị trước khi ngủ là đã có ngay món ăn ngon lành và bổ dưỡng cho sáng hôm sau rồi.

Đây cũng là một món ăn rất tuyệt cho thực đơn giảm cân với yến mạch của bạn đó.

Thành phần chính của món này chỉ gồm 2 thứ là yến mạch và sữa. Bạn chọn loại yến mạch cán mỏng hoặc ăn liền. Bạn có thể sử dụng sữa tươi hoặc bất kỳ loại sữa nào mà bạn yêu thích. Và tất nhiên là sữa không đường nhé.

Bạn làm theo tỷ lệ 1 yến mạch: 2 sữa. Bạn cũng có thể sử dụng thêm sữa chua không đường với tỷ lệ 1 yến mạch: 1 sữa: 1 sữa chua.

Bạn cho yến mạch xuống dưới đáy hũ thủy tinh. Sau đó, bạn rót sữa hay cho thêm sữa chua vào. Bạn có thể cho thêm hạt chia, các loại hoa quả yêu thích vào luôn. Nếu muốn đổi vị, bạn hãy cho vào món ăn 1 ít vani, hoặc bột quế, bột ca cao bạn nhé.

tác dụng của yến mạch

Bạn đậy kín và cất vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm. Sáng hôm sau, bạn chỉ cần lấy ra và thưởng thức thôi. Quá tiện phải không nào?

Pancake yến mạch

Pancake là loại bánh dễ ăn, dễ làm. Để làm được pancake yến mạch thì bạn cần 3 muỗng canh bột yến mạch, 1 quả chuối chín, 1 quả trứng gà và 150 ml sữa. Nếu không có bột yến mạch thì bạn có thể xay nhuyễn yến mạch cán mỏng hay ăn liền cũng được nhé.

Bạn trộn đều các nguyên liệu rồi chiên trên chảo với ít dầu hoặc bơ thành những miếng pancake tròn xinh. Khi ăn thêm vài lát chuối, rưới tý mật ong nữa là tuyệt vời.

Bánh quy yến mạch

Cách làm bánh quy này siêu đơn giản nhưng thành phẩm lại siêu thơm. Bạn chỉ cần yến mạch cán dẹt, chuối chín, và nho khô. Bạn tán nhuyễn 3 quả chuối, cho trộn với 100 g yến mạch và 1 - 2 muỗng canh nho khô.

Bạn cần đảm bảo tất cả nguyên liệu được kết dính với nhau. Sau đó, bạn lấy thìa múc từng thìa hỗn hợp trên ra khay nướng, ấn nhẹ cho dẹt xuống. Bạn nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong vào 15 phút là hoàn thành.

Bánh quy yến mạch thơm lừng mùi chuối, ngọt tự nhiên. Đây là món ăn vặt vô cùng bổ dưỡng và dễ làm mà bạn nhất định phải thử. Bạn có thể thay thế nho khô bằng hoa quả khô khác hay sô cô la chip.

Nếu muốn bạn có thể cho thêm bơ và 1 quả trứng gà để món bánh càng thêm thơm béo nhé.

tác dụng của yến mạch

Tác Dụng Của Yến Mạch - Yến Mạch Cho Bé Ăn Dặm

Yến mạch không chỉ tốt cho người lớn để giảm cân mà còn rất tốt cho trẻ nhỏ nữa. Loại yến mạch dạng bột có thể dùng để khuấy bột cho em bé ăn dặm rất tốt. Bạn cũng có thể dùng yến mạch cán mỏng rồi xay nhuyễn để nấu bột.

Để tăng dinh dưỡng, bạn có thể nấu cùng bí đỏ, cải bó xôi, trứng, cá hồi... Yến mạch là 1 loại thực phẩm rất lành tính. Bạn hoàn toàn có thể cho trẻ ăn bột yến mạch từ tháng thứ 6.

Kinh nghiệm cho thấy cho bé ăn yến mạch sớm sẽ giúp bé không mắc chứng táo bón so với các bé không ăn.

tác dụng của yến mạch

Mua yến mạch ở đâu?

Chúng mình đã biết các lợi ích và cách sử dụng của yến mạch như thế nào rồi. Vậy thì phải nhanh tìm mua yến mạch để "nâng cấp" cho sức khỏe, vóc dáng và cả làn da thôi.

Nếu muốn mua yến mạch, bạn có thể mua yến mạch cán mỏng nhập khẩu Úc của DK Harvest rất uy tín. Bạn có thể mua online qua link dưới đây nhé: https://dkharvest.com/san-pham/yen-mach-can-mong-dk-harvest/

Ngoài ra, ở thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể mua yến mạch từ Happy Trade tại địa chỉ: số 3, đường 36C, phường An Phú, Quận 2

Nếu bạn ở Hà Nội thì có thể tìm mua tại Nắng Thu thông qua địa chỉ: số 4/276 Nghi Tàm, Tây Hồ.

Yến mạch thực sự là 1 loại thực phẩm tốt dành cho tất cả mọi người.

Từ trẻ con đến người già đều có thể sử dụng. Bạn hãy thêm yến mạch vào thực đơn cũng như dùng yến mạch để chăm sóc làn da bạn nhé!

*Ảnh: Nguồn Internet

Bài viết bởi Jinny Huynh
Xin chào các bạn, mình là Jinny! Rất vui khi các bạn đã ghé thăm Thật Là Ngon và tìm được công thức món ăn mà mình yêu thích. Với một tình yêu dành cho thức ăn và đam mê nấu nướng, Jinny hi vọng có thể chia sẻ những kinh nghiệm có được đến với các bạn. Chúc các bạn tìm thấy niềm vui trong gian bếp của mình!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết Khác

Ủng hộ

Chi phí hoạt động của Thật Là Ngon hoàn toàn dựa vào sự ủng hộ của bạn đọc.
Hãy hỗ trợ chúng tôi bằng cách sử dụng link giới thiệu bên dưới mỗi khi mua sắm.
Xin chân thành cám ơn bạn!
databaselayers