menu opt-in

Cream Cheese Là Gì

Cream Cheese Là Gì

Warning: Undefined property: WP_Error::$slug in /var/www/thatlangon.com/htdocs/wp-includes/link-template.php on line 247

Warning: Undefined property: WP_Error::$parent in /var/www/thatlangon.com/htdocs/wp-includes/link-template.php on line 248

Linh hồn của món bánh cheesecake.

Bài viết bởi Jinny Huynh, đăng ngày 14-04-2020. Cập nhập ngày 12-10-2021.

Cream cheese là gì? Dùng để làm gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết ngày hôm nay của team Thật Là Ngon nhé!

Cream cheese là 1 nguyên liệu khá phổ biến ở Việt Nam hiện nay. Cream cheese có thể dùng ăn trực tiếp hoặc làm nguyên liệu cho các món bánh, tráng miệng, đồ uống và cả đồ ăn nữa.

Vậy bạn còn biết gì về cream cheese nữa không nào? Các bạn hãy cùng mình tìm hiểu thêm nhé.

Cream cheese là gì thế nhỉ?

Đầu tiên, cream cheese hay kem phô mai là 1 loại phô mai tươi. Đây là loại phô mai có màu trắng, hoặc vàng nhạt, mềm, béo, vị mặn và chua dịu nhẹ. Tuy rất béo nhưng lại không hề tạo cảm giác ngấy khi ăn. Do vậy mà loại phô mai này luôn được nhiều người yêu thích.

Thành phần dinh dưỡng

Cream cheese chứa rất nhiều protein và chất béo có nguồn gốc từ động vật. Cream cheese có thể làm từ sữa bò, sữa dê, hoặc một số loại sữa động vật khác. Theo cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), cream cheese có chứa ít nhất 33% chất béo với độ ẩm từ 55%.

Chúng cũng chứa 1 lượng vitamin A đáng kể, chiếm 10% lượng được khuyến cáo sử dụng hằng ngày. Vitamin A tốt cho mắt, hỗ trợ hệ miễn dịch và bảo vệ các tế bào mô. Cream cheese cũng chứa lượng vitamin B2 và một số chất chống oxy hóa có ích cho cơ thể.

Cream cheese là gì

Nguồn gốc ra đời của cream cheese

Năm 1872, một người nông dân ở New York đã vô tình phát hiện ra cách làm cream cheese trong lúc cố gắng nhân rộng một loại pho mai của Pháp là Neufchatel. Con người có thể tạo 💡 ra thật nhiều thứ ngon tuyệt bằng sự tình cờ và ngẫu nhiên các bạn nhỉ!

Ba năm sau, loại phô mai này được sản xuất và phân phối cho các cửa hàng địa phương dưới thương hiệu “Philadelphia Cream Cheese”.

Vào năm 1903, thương hiệu được mua lại bởi công ty Cheese Phoenix. Sau đó nó lại được mua vào năm 1928 bởi công ty Kraft lừng danh.

Kraft tiếp tục sản xuất mặt hàng này cho đến tận ngày hôm nay.

Các phiên bản của cream cheese

Ngoài vị truyền thống, cream cheese hiện còn có nhiều phiên bản khác nhau để người dùng thỏa sức lựa chọn như:

  • Không béo
  • Ít béo
  • Béo
  • Vị thảo mộc
  • Vị tỏi
  • Vị trái cây
  • Vị hun khói ....

Các thương hiệu cream cheese phổ biến và giá thành

Hiện nay có khá nhiều thương hiệu cream cheese khác nhau. Nhưng được ưa chuộng và tin dùng nhất là 2 hiệu sau đây:

  • Philadelphia (có nhiều phiên bản để lựa chọn): khoảng 80.000 VNĐ/ hộp 250 g.
  • Anchor: khoảng 50.000 VNĐ/ hộp 250 g.

cream cheese là gì

Cream Cheese Là Gì - Tự làm thế nào?

Hiện nay, cream cheese có thể dễ dàng mua được tại các siêu thị, hoặc các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh. Tuy nhiên, các bạn cũng có thể dễ dàng làm nó tại nhà với giá thành rẻ hơn rất nhiều.

Về nguyên lý thì cream cheese được tạo thành bằng việc giảm độ pH của hỗn hợp kem sữa, từ đó làm cho nó đông lại và một phần chất lỏng là váng sữa sẽ bị tách ra. Sau khi váng sữa được rút hết, phần sữa đông đặc được làm lạnh, có thể thêm chất ổn định, và cream cheese được hình thành.

Nghe quá trình làm cream cheese có vẻ phức tạp nhưng thực ra rất đơn giản. Các bạn cứ đọc công thức cách làm cream cheese dưới đây sẽ cảm nhận được điều đó.

Cách Làm Cream Cheese Tại Nhà
In Công Thức
5 from 2 votes

Cách Làm Cream Cheese

Không quá phức tạp, bạn hoàn toàn có thể tự làm cream cheese tại nhà. Vừa kinh tế lại tránh được các phụ gia công nghiệp
Chuẩn bị5 phút
Nấu15 phút
Tổng thời gian20 phút
Bữa ăn: Món phụ, topping
Đặc sản: Mỹ
Keyword: cream cheese, kem phô mai, phô mai
Khẩu phần: 220 g
Calories: 89kcal

Nguyên Liệu

Dụng Cụ

Hướng dẫn

Bước 1: Nấu sữa với chanh

  • Bạn cho sữa tươi vào nồi và nấu với lửa lớn cho đến khi bắt đầu thấy hơi nước bộc lên, có chút bọt lăn tăn ở viền thì cho lửa nhỏ. Chú ý khuấy sữa khi đun.
    cream cheese1
  • Bạn cho dần dần từng thìa nước cốt chanh hoặc giấm vào nồi sữa, vừa cho vừa khuấy đều. Bạn sẽ thấy sữa có kết tủa nổi lên.
  • Bạn vừa đun vừa khuấy đều đến khi phần sữa kết tủa tạo thành càng nhiều và và phần chất lỏng màu vằng nhạt tách ra một cách rõ rệt thì tắt bếp. Bạn đun chừng khoảng 2-3 phút thì tắt bếp.
    cream cheese tln1
  • Bạn chờ sữa nguội mốt chút và cũng để đảm bảo sữa kết tủa hoàn toàn.

Bước 2: Lọc cream cheese

  • Bạn chuẩn bị một cái rây lọc lót chiếc vải xô hoặc vải lọc khi làm sữa hạt và đặt lên trên một chiếc nồi/âu lớn.
  • Bạn đổ hỗn hợp sữa từ nồi qua rây để loại bỏ phần chất lỏng (whey).
    cream cheese tln2
  • Bạn lấy một cốc nước lọc đổ lên trên phần sữa kết tủa trên rây để rửa loại bỏ bất kì phần whey nào còn dính trên phần sữa kết tủa. Sau đó bạn túm miếng vải xô và vắt kiệt hết nước.
    cream cheese tln3

Bước 3: Xay mịn cream cheese

  • Bạn cho phần sữa kết tủa vào máy xay cùng chút xíu muối* để xay mịn, khoảng 1-2 phút.
    cream cheese tln4

Bước 4: Bảo quản và sử dụng

  • Bạn cho phần cream cheese đã xay min vào hộp kín và bảo quản trong tủ lạnh. Cream cheese nhà làm nên dùng hết trong vòng 7 ngày.
    cream cheese là gì

Notes

* Nếu muốn làm cream cheese có vị tỏi/ hưởng thảo/ bạc hà,... thì bạn thêm các hương liệu này vào xay cùng.

Nutrition

Khẩu phần: 28g | Calories: 89kcal | Carbohydrates: 6g | Protein: 2g | Fat: 8g | Saturated Fat: 2.5g | Cholesterol: 12mg | Sodium: 50mg | Potassium: 174mg | Sugar: 6.4g | Vitamin A: 87IU | Calcium: 138mg
Bạn thử chưa?Đăng ảnh lên @ThatLaNgon hoặc tag #thatlangon nhé!

Cream cheese dùng để làm gì? - Cách sử dụng

Sử dụng trực tiếp

Bạn đã biết cream cheese là gì rồi, thế giờ cream cheese dùng để làm gì nhỉ.

Bạn có thể sử dụng cream cheese trực tiếp để ăn kèm với bánh mì 🍞🥐🥯🥖, các loại bánh cracker, hoặc bánh quy thay cho các loại bơ hoặc mứt.

Bạn có thể sử dụng cream cheese để làm lớp kem phủ trên bánh gato 🎂. Dùng cream cheese phủ bánh ngon hơn rất nhiều so với các loại khác. Do cream cheese béo nhưng do có độ ẩm cao, nó không hề gây ngán, ăn rất ngon.

Và có những loại bánh 🍰 bắt buộc phải làm lớp kem phủ bằng cream cheese mới ra đúng hương vị, đậm phong cách phương Tây như bánh cà rốt, Red Velvet,…

Sử dụng trong pha chế đồ uống

Một món đồ uống 🧉 phổ biến và “gây nghiện” nhất có mặt cream cheese hiện nay là trà sữa. Lớp cream cheese trên cùng làm cho món trà sữa đẹp mắt, sang chảnh và đậm vị hơn hẳn. Cream cheese có thể kết hợp với tất cả các loại trà sữa khác nhau, từ trà sữa vị truyền thống, đến trà sữa matcha, khoai môn...

Để làm phong phú thêm thực đơn và thu hút thực khách, người ta còn chế biến ra lớp cream cheese trà xanh hay sô cô la để làm topping. Mỗi loại đều có hương vị thơm ngon rất riêng mà bạn hãy tự mình trải nghiệm nhé.

Ngoài trà sữa, bạn còn có thể thấy cream cheese xuất hiện ở nhiều thức uống khác nữa như: macchiato, trà xanh, trà Ô Long và các loại trà hoa, trà trái cây khác.

Sử dụng trong các công thức làm bánh 🧁

Cream cheese có lẽ được sử dụng nhiều nhất trong các công thức làm bánh.

Nó là nguyên liệu chính của những những chiếc bánh Cheesecake - bánh phô mai béo ngậy trứ danh. Có rất nhiều loại bánh Cheesecake như baked cheesecake (bánh phô mai nướng), Rare cheesecake (bánh phô mai không nướng), Basque burnt cheesecake (bánh phô mai nướng cháy mặt), cheese souffle và vô vàn biến thể với các hương vị khác nhau như bánh phô mai trà xanh, dâu tây,...

Hay nó cũng được sử dụng để làm nguyên liệu tạo ra các loại bánh bông lan, bánh chiffon, waffle 🧇, pancake 🥞,... có vị phô mai.

photo of a slice of cheesecake being taken from the cake

Cream Cheese Là Gì - Sử dụng trong nấu ăn

Có thể nói cream cheese có tính ứng dụng cực kỳ cao và đa dạng. Không chỉ có mặt trong các loại bánh và đồ uống, cream cheese còn len lỏi vào trong các công thức món ăn.

Bạn có thể ăn kèm với mỳ ống, thịt xông khói, bánh mì nướng tỏi, các món salad, món súp hoặc dùng làm đồ chấm cho các món rau củ luộc, món nướng, hải sản...

Ở nhiều nước trên thế giới, cream cheese còn được sử dụng nhu một loại gia vị để thay cho bột ngọt, đường hay xì dầu trong chế biến các món ăn.

Cream Cheese - linh hồn của món bánh Cheesecake nổi tiếng 

Sẽ là thiếu sót nếu nhắc tới cream cheese mà không nói đến bánh cheesecake được yêu thích nổi tiếng trên thế giới.

Cheesecake là một món bánh tráng miệng nổi tiếng có nguồn gốc từ Hy Lạp cổ đại, chứ không phải đến từ phương Tây như nhiều người nhầm lẫn. Cheesecake gồm lớp phô mai tươi mềm mịn và phần đế làm bằng vụn bánh quy, bánh gato hoặc bánh bông lan.

Những chiếc bánh Cheesecake ngày nay khác rất nhiều với nguyên bản. Và đây cũng là loại bánh có nhiều phiên bản nhất trên thế giới. Lớp cream cheese sẽ khác nhau ở các quốc gia. Nhưng dù thế nào đi nữa, thì tất cả các phiên bản đều rất hấp dẫn và ngon khó cưỡng.

Cream Cheese Là Gì - Cách bảo quản

Cream cheese sau khi mở hộp nên được sử dụng càng sớm càng tốt. Với điều kiện bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh, có thể bảo quản được từ 7 - 10 ngày.

Cream cheese là loại phô mai khá nhạy cảm với vi khuẩn và nhiệt độ. Cho nên cách tốt nhất là bạn cho cream cheese vào túi zip kín miệng, và để vào nơi ít mát nhất của tủ lạnh.

Tránh để cream cheese gần các thực phẩm nặng mùi như hành, tỏi, thịt sống... vì chúng có khả năng hấp thụ mùi khá tốt. Điều này sẽ làm mất đi mùi vị thơm ngon của cream cheese.

Bạn cũng cần chú ý không bảo quản cream cheese ở ngăn đá. Vì chúng sẽ làm hỏng mùi vị của loại phô mai này.

Trong trường hợp phô mai bị đông đá, bạn cho thêm một ít sữa tươi có đường vào và xay mịn bằng máy xay sinh tố. Như vậy là bạn có thể dùng được rồi.

Có thể thay thế cream cheese bằng phô mai Con Bò Cười không?

Nhiều người thắc mắc không biết có thể thay thế cream cheese bằng phô mai Con Bò Cười hay không. Bạn có thể thay thế trong 1 vài trường hợp và với tỷ lệ nhất định.

Mùi vị và kết cấu của 2 loại phô mai 🧀 là không giống nhau. Và phô mai Con Bò Cười hoàn toàn không phải là cream cheese.

Cream cheese vị hơi mặn và chua nhẹ. Còn phô mai Con Bò Cười thì béo ngậy, và vị mặn nhiều hơn.

Phô mai Con Bò Cười thích hợp để ăn trực tiếp hơn là làm nguyên liệu làm bánh. Nhưng ngược lại, cream cheese hoàn toàn có thể thay thế được cho Con Bò Cười, bởi loại phô mai này thơm ngon và ít gây béo hơn rất nhiều.

cream cheese là gì

Với tất cả những thông tin mình đã chia sẻ, chắc hẳn rằng bạn đã có thể đút túi thêm nhiều kiến thức về cream cheese là gì rồi đúng không nào!

Chúc các bạn thành công với các món ăn từ cream cheese nhé!

Nguồn ảnh: Internet.

Bài viết bởi Jinny Huynh
Xin chào các bạn, mình là Jinny! Rất vui khi các bạn đã ghé thăm Thật Là Ngon và tìm được công thức món ăn mà mình yêu thích. Với một tình yêu dành cho thức ăn và đam mê nấu nướng, Jinny hi vọng có thể chia sẻ những kinh nghiệm có được đến với các bạn. Chúc các bạn tìm thấy niềm vui trong gian bếp của mình!

Warning: Undefined property: WP_Error::$slug in /var/www/thatlangon.com/htdocs/wp-includes/link-template.php on line 247

Warning: Undefined property: WP_Error::$parent in /var/www/thatlangon.com/htdocs/wp-includes/link-template.php on line 248

Warning: Undefined property: WP_Error::$slug in /var/www/thatlangon.com/htdocs/wp-includes/link-template.php on line 247

Warning: Undefined property: WP_Error::$parent in /var/www/thatlangon.com/htdocs/wp-includes/link-template.php on line 248

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chấm Điểm




Bài viết Khác

Ủng hộ

Chi phí hoạt động của Thật Là Ngon hoàn toàn dựa vào sự ủng hộ của bạn đọc.
Hãy hỗ trợ chúng tôi bằng cách sử dụng link giới thiệu bên dưới mỗi khi mua sắm.
Xin chân thành cám ơn bạn!
databaselayers