menu opt-in

Hạt Hạnh Nhân – Top 9 Tác Dụng Tuyệt Vời

Hạt Hạnh Nhân – Top 9 Tác Dụng Tuyệt Vời

Bí quyết tốt cho sức khỏe

Bài viết bởi Thảo Nguyên, đăng ngày 12-08-2020. Cập nhập ngày 12-10-2021.

Bạn có biết Cựu Tổng thống Mỹ Obama ăn 7 hạt hạnh nhân mỗi ngày? Tại sao lại như vậy? Hãy cùng tìm hiểu những tác dụng của hạnh nhân cho sức khỏe với Thật Là Ngon nhé!

Hạnh nhân hay hạnh đào nhân là nhân của quả hạnh đào (tên khoa học là Prunus dulcis) là loài thực vật bản địa ở Trung Đông và Nam Á, thuộc Chi Mận mơ.

Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA), hạnh nhân là loại hạt có giá trị dinh dưỡng cao với nguồn protein thực vật dồi dào, chất béo bão hòa đơn, chất xơ, cùng một lượng lớn vitamin E, canxi và magie.

Hạt hạnh nhân được yêu thích không chỉ bởi vị béo thơm ngọt bùi mà còn bởi những lợi ích sức khỏe mà nó đem lại. Dưới đây là 9 lý do tại sao bạn nên sử dụng hạt hạnh nhân trong chế độ ăn uống của mình để có một cơ thể thật khỏe mạnh.

tác dụng hạnh nhân

1. Tác dụng của hạnh nhân giúp hấp thụ chất dinh dưỡng

Chất béo có rất nhiều chức năng quan trọng đối với cơ thể, giúp hấp thụ vitamin tan trong chất béo. Hạt hạnh nhân chứa các chất béo tốt, giúp thúc đẩy chức năng hấp thụ vitamin A và D, chất hòa tan trong chất béo.

Bên cạnh đó, hạt hạnh nhân còn có tác dụng kiểm soát các enzyme tiêu hóa và sản xuất axit mật giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh sỏi mật và tăng cường hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, trong hạnh nhân cũng có nhiều axit phytic, một chất liên kết các khoáng chất như sắt, kẽm và canxi và ngăn chặn việc cơ thể hấp thụ chúng. Do đó, bạn không nên ăn quá nhiều hạnh nhân làm giảm khả năng hấp thụ các vi khoáng này của cơ thể.

2. Tác dụng của hạnh nhân hỗ trợ hệ tiêu hóa

Trong lớp vỏ hạt hạnh nhân có chứa các hợp chất sinh học hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa. Chúng giúp cải thiện số lượng vi khuẩn có ích trong hệ tiêu hóa của bạn, ngăn ngừa các bệnh tật và thiếu hụt dinh dưỡng.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Khoa học và Công nghệ Thực phẩm tại Trung Quốc được xuất bản năm 2014, đã chỉ ra rằng số lượng vi khuẩn đường ruột có ích như Lactobacillus và Bifidobacterium đã tăng đối với những phụ nữ ăn 56 g hạnh nhân trong 6 tuần. Như vậy, có thể thấy rằng hạt hạnh nhân thực sự có ích đối với hệ tiêu hóa của chúng ta.

What Are Almonds, anyway? - Tamila news

Thêm vào đó, hạt hạnh nhân có tính kiềm giúp giảm độ pH trong cơ thể. Khi độ pH của cơ thể giảm, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn và hệ tiêu hóa của bạn sẽ hoạt động tốt hơn.

3. Tác dụng của hạnh nhân ngăn ngừa tiểu đường

Các axit béo lành mạnh trong hạt hạnh nhân này còn có tác dụng cân bằng lượng glucose trong máu. Như vậy, có thể thấy rằng hạt hạnh nhân giúp bạn kiểm soát lượng trong máu và ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Việc bổ sung hạt hạnh nhân vào thực đơn có thể ngăn ngừa tình trạng kháng insulin, làm cho glucose không bị tăng quá nhiều.

4. Hạt hạnh nhân ngăn ngừa tăng cân và giảm cơn thèm ăn

Hạt hạnh nhân chứa lượng chất béo và chất xơ cao, giúp thúc đẩy giảm cân. Do có khả năng kiểm soát lượng glucose, hạt hạnh nhân giúp hạn chế việc tăng đường huyết sau ăn. Vì vậy, bạn sẽ giảm bớt cảm giác thèm ăn.

Những người thường sử dụng hạnh nhân cho bữa ăn nhẹ thay vì dùng đồ ăn nhanh, bánh kẹo… có tỷ lệ béo phì thấp hơn. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh hạnh nhân giúp giảm thiểu khả năng hấp thụ carbohydrate do đó giảm nguy cơ tích tụ đường và mỡ thừa trong cơ thể - một trong những nguyên nhân gây tăng cân và một số bệnh khác.

Với lượng calo cao, hạt hạnh nhân là nguồn thực phẩm bổ sung năng lượng dồi dào cho cả ngày năng động. Ngoài ra, hạt hạnh nhân hỗ trợ tốt cho quá trình trao đổi chất, giúp bạn tránh xa các vấn đề về cân nặng. Do vậy, hạt hạnh nhân được xem là rất có ích trong việc giảm cân khoa học.

tác dụng hạnh nhân

5. Hạt hạnh nhân giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Trong hạt hạnh nhân chứa các axit béo lành mạnh, kết hợp với chất chống oxy hóa góp phần hỗ trợ bảo vệ tim và ngăn ngừa các nguy cơ đối với hệ thống tim mạch.

Vỏ hạt hạnh nhân chứa một lượng lớn thành phần flavonoid chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa nguy cơ phát triển các bệnh tim mạch. Ngoài ra, cùng với vitamin E, flavonoid còn giúp làm giảm viêm khắp cơ thể.

Việc tiêu thụ hạt hạnh nhân với một lượng phù hợp sẽ ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám và giảm tắc nghẽn các động mạch. Điều này sẽ thúc đẩy các thành động mạch khỏe mạnh hơn. Đây là lý do giải thích tại sao hạt hạnh nhân là một trong những thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho người bị huyết áp cao.

tác dụng hạnh nhân

6. Hạnh nhân giúp duy trì chức năng não

Trong hạt hạnh nhân có chứa hàm lượng cao riboflavin và L-Carnitine. Hai chất này có tác dụng ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức và hỗ trợ hoạt động thần kinh khỏe mạnh, làm giảm các quá trình viêm bên trong não bộ.

Do đó, hạt hạnh nhân là một trong những thực phẩm bổ não được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá cao. Những người cao tuổi và người trưởng thành được khuyến khích tạo thói quen ăn hạnh nhân hàng ngày hoặc ít nhất vài lần mỗi tuần để giảm nguy cơ mắc các bệnh về rối loạn chức năng não như chứng mất trí và bệnh Alzheimer.

7. Tác dụng của hạnh nhân đối với làn da

Hạt hạnh nhân chứa một lượng vitamin E dồi dào và chất chống oxy hóa giúp nuôi dưỡng làn da luôn khỏe mạnh và ngăn ngừa lão hóa. Các chất chống oxy hóa mạnh như epicatechin, catechin, quercetin, isorhamnetin và kaempferol có thể chống lại tác hại do tia UV, ô nhiễm và góp phần ngăn ngừa lão hóa và ung thư da.

Bên cạnh đó, sự kết hợp cùng các axit béo lành mạnh sẽ có tác dụng giữ nước trong làn da và cải thiện lưu thông mạch máu giúp làn da luôn căng bòng tràn đầy sức sống.

top 9 tác dụng của hạnh nhân

8. Lợi ích của hạnh nhân với hệ xương răng

Hạt hạnh nhân chứa magie, canxi và phốt pho, rất cần thiết cho xương và răng chắc khỏe. Việc tiêu thụ hạt hạnh nhân làm giảm nguy cơ mắc bệnh loãng xương và nguy cơ gãy xương, đồng thời cũng giúp ngăn ngừa sâu răng.

9. Tác dụng của hạnh nhân ngăn ngừa ung thư

Hạt hạnh nhân chứa gamma-tocopherol, là một dạng của vitamin E. Chất này có tính chống oxy hóa mạnh mẽ, chống các gốc tự do liên quan đến ung thư, đặc biệt là ung thư ruột, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú.

tác dụng hạnh nhân

Hạnh nhân có an toàn cho mẹ bầu hay không?

Hạt hạnh nhân được xem như là một nguồn dinh dưỡng chứa nhiều vitamin, khoáng chất, protein và chất béo lành mạnh mà phụ nữ cần trong thai kỳ. Trong mỗi khẩu phần ăn (28 g), hạt hạnh nhân chứa 6 g protein, chiếm 8,5% trong khẩu phần ăn được khuyến nghị (Recommended Dietary Allowances - RDA) hàng ngày dành cho phụ nữ mang thai.

Riboflavin là vitamin B chủ chốt trong dinh dưỡng của thai kỳ. Sự thiếu hụt riboflavin có liên quan đến việc tăng nguy cơ tiền sản giật, một tình trạng ở phụ nữ mang thai được đánh dấu bằng huyết áp cao, giữ nước và protein trong nước tiểu. Một khẩu phần hạnh nhân sẽ cung cấp 23 % riboflavin trong RDA hàng ngày cho phụ nữ mang thai.

Magie đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng, đặc biệt là sự phát triển của thai nhi. Phụ nữ mang thai có thể nhận được 20 % RDA cho magie bằng cách ăn 28 g hạt hạnh nhân.

Các axit béo lành mạnh như axit oleic, linoleic và omega-3 giúp giảm cholesterol và hỗ trợ phát triển não và mắt cho bé. 27% RDA của axit béo cho phụ nữ mang thai cũng có thể được cung cấp trong một khẩu phần ăn hạt hạnh nhân.

top 9 lợi ích của hạnh nhân

Các mẹ bầu được khuyên sử dụng hạnh nhân với liều lượng đủ và điều độ. Thông thường, 1 ngày chỉ nên ăn 1 khẩu phần 28 g, tương đương khoảng 20-25 hạt sẽ đảm bảo lượng hấp thụ chất dinh dưỡng vừa đủ. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn với liều lượng phù hợp với tình trạng riêng của bản thân nhé.

Ăn bao nhiêu hạt hạnh nhân một ngày là đủ?

Mặc dù là một thực phẩm tốt cho sức khỏe nhưng việc tiêu thụ hạt hạnh nhân quá nhiều có thể dẫn đến nhiều tác dụng không mong muốn như gây tăng cân, tương tác với 1 số loại thuốc làm giảm tác dụng của loại thuốc đó, quá liều vitamin E gây mờ mắt và đau đầu, giảm khả năng hấp thụ khoáng chất. Hay các vấn đề liên quan đến ruột như đầy hơi và táo bón hoặc gây dị ứng.

Vì vậy, để tránh những tác dụng phụ này thì team Thật Là Ngon sẽ chia sẻ cách sử dụng hạt hạnh nhân thật hợp lý để mang đến những lợi ích tốt nhất cho cơ thể như sau:

  • Đối với người lớn, sức khỏe bình thường nên tiêu thụ mỗi ngày không quá 80 g hạnh nhân. Lượng phù hợp nhất là 28 g (1/4 cup), khoảng 20-25 hạt hạnh nhân mỗi ngày.
  • Đối với trẻ em trên 1 tuổi, mỗi ngày bạn chỉ nên cho các bé ăn khoảng 3-4 hạt sẽ vừa đủ và phù hợp với cơ thể các bé. Ngoài ăn trực tiếp, bạn có thể cho bé dùng các sản phẩm làm từ hạnh nhân như bơ, sữa, bánh quy, bánh mì hạnh nhân,…
  • Trong vỏ hạnh nhân có chứa tannin gây khó khăn cho tiêu hóa và làm chậm quá trình hấp thụ dinh dưỡng. Vì vậy, những người lớn tuổi và trẻ nhỏ không nên ăn hạt hạnh nhân chưa tách vỏ lụa để tránh bị phản tác dụng của hạnh nhân. Một cách đơn giản để bóc vỏ lụa là bạn ngâm từ 8-12 tiếng, thay nước 1 tới 2 lần trong thời gian ngâm. Lúc này bạn có thể dễ dàng bóc bỏ vỏ lụa và thưởng thức hoặc có thể đem sấy khô để sử dụng để chế biến theo sở thích.

tác dụng hạnh nhân

  • Đối với những người mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường, huyết áp,… nên sử dụng hạnh nhân đều đặn với 1 lượng ít hơn so với người không mắc bệnh. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để cân đối việc sử dụng hạt và các sản phẩm từ hạnh nhân trong thực đơn hằng ngày.
  • Đối với những người giảm cân hoặc ăn theo chế độ "eat clean" hay keto thì chỉ nên ăn khoảng 20-25 hạt.
  • Một mẹo nhỏ để bạn có thể ước lượng được số hạt cho mỗi ngày mà không cần đếm hạt, đó là sử dụng cốc đong, hũ gia vị nhỏ, lọ đựng thức ăn trẻ em hay 1 nắm tay nhỏ.

tác dụng hạnh nhân

Quay lại câu chuyện Cựu Tổng thống Obama ăn 7 hạt hạnh nhân mỗi tối được chia sẻ trên tờ New York Times. Con số 7 có thể chỉ là một câu nói đùa nhưng đúng là vị Tổng thống này có thói quen ăn hạt hạnh nhân thay cho snacks để giúp trí óc tỉnh táo và tập trung làm việc mỗi tối.

Thay cho những cốc cà phê hay chè có lượng cafein cao có thể gây mất ngủ, tại sao bạn không thử loại hạt này giống ngài Tổng thống đáng yêu này nhỉ?

Các sản phẩm từ hạnh nhân

  • Hạt hạnh nhân trên thị trường có các loại còn nguyên vỏ cứng, chỉ có vỏ lụa hay đã loại bỏ vỏ lụa. Hạnh nhân còn được bán dưới dạng cắt lát hoặc thái sợi để phù hợp cho làm bánh và các loại đồ ngọt...

lợi ích của hạnh nhân

  • Bơ hạnh nhân được chế biến bằng cách xay thật nhuyễn hạt hạnh nhân với dầu thực vật. Bơ hạnh nhân thường được ăn kèm với bánh mì, làm bánh quy.

tác dụng hạnh nhân

  • Sữa hạnh nhân được làm từ hỗn hợp hạnh nhân với nước, sau đó lọc bỏ phần bã. Hoặc đơn giản hơn chúng ta có thể pha thêm nước vào bơ hạnh nhân để làm sữa uống. Sản phẩm này có hương vị dễ chịu, hấp dẫn và độ đặc khá giống với sữa thường. Do vậy, rất nhiều người ăn chay thuần, bị dị ứng hoặc không dung nạp được sữa động vật yêu thích loại sữa này.

tác dụng hạnh nhân

  • Bột hạnh nhân là một nguyên liệu khá phổ biến trong các loại bánh ăn kiêng, macaron… Đặc biệt, bột hạnh nhân còn là nguyên liệu giàu dinh dưỡng làm sữa ngũ cốc cho trẻ em. Ngoài ra, bột hạnh nhân còn được sử dụng để làm mặt nạ cho da và tóc, cung cấp vitamin E và chất chống oxy hóa, giúp làn da luôn tươi trẻ và mái tóc bóng khỏe. Quả là quá nhiều tác dụng của Hạnh Nhân mà bạn chưa biết đúng không!

tác dụng hạnh nhân

  • Dầu hạnh nhân, cũng giống như dầu dừa, ngoài sử dụng trong nấu nướng thì còn được sử dụng để chăm sóc cho làn da luôn mềm mại, mái tóc chắc khỏe và nuôi dưỡng mi.

tác dụng hạnh nhân

Hạt hạnh nhân nhập khẩu và trong nước

Cách nhận biết nguồn gốc hạt hạnh nhân như sau:

  • Hạt hạnh nhân nhập khẩu từ Mỹ màu vàng sáng, kích thước nhỏ, vỏ mỏng, bóng và đều màu, khi ăn có mùi thơm ngon, vị giòn bùi và béo ngậy.

tác dụng hạnh nhân

  • Hạt hạnh nhân nguồn gốc Trung Quốc có kích thước tương đương với hạt hạnh nhân nhập khẩu Mỹ. Lớp vỏ cứng, xỉn màu và không đều nhau, độ bóng vỏ thấp do quá trình bảo quản không tốt. Hạt cũng khá đậm mùi và không được thơm ngon như hạnh nhân nhập khẩu từ Mỹ.

lợi ích của hạnh nhân

  • Hạt hạnh nhân Sapa có sản lượng không nhiều như hạnh nhân nhập khẩu. Nhìn chung, các sản phẩm đóng gói của hạt hạnh nhân Sapa vẫn giữ lớp vỏ cứng bao bên ngoài hạt. Bao bì tuy đơn giản, nhưng chất lượng tốt, các hạt được tuyển chọn kỹ càng.

tác dụng hạnh nhân

Địa chỉ mua hạt hạnh nhân uy tín

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết mua hạt hạnh nhân chất lượng ở đâu thì hãy tham khảo địa chỉ dưới đây nhé:

Ở Hà Nội, bạn có thể đến mua hạt hạnh nhân nhập khẩu Mỹ tại LeMart Store – 228C/ 232 Tôn Đức Thắng.

Ở Tp. Hồ Chí Minh, bạn có thể mua trực tiếp tại Nam An Market với 3 chi nhánh: 21 Thảo Điền, quận 2; 303 Nguyễn Văn Trỗi, quận Tân Bình hoặc 06 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1.

Để mua hạt hạnh nhân Sapa, bạn có thể đến mua tại cửa hàng Hương Núi Tây Bắc – số 14, ngõ 322/22/28 đường Mỹ Đình, Hà Nội hoặc cửa hàng Hạnh Nhân T-RANT – 15 Phạm Hùng, huyện Bình Chánh, Tp. Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn cách mua hàng online mà không phải mất công đến cửa hàng. Mình gợi ý địa chỉ mua online uy tín DK Harvest. Nhắc đến các sản phẩm hạt nhập khẩu Mỹ thì không thể không kể đến DK Harvest. Chất lượng hạt tại đây luôn đảm bảo mà giá cả cũng hợp lý. Vì vậy, thay vì mất công đến cửa hàng thì bạn có thể đặt hàng online qua DK Harvest nhé.

Hạt Hạnh Nhân – Top 9 Tác Dụng Tuyệt Vời

Mình hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về những lợi ích của Hạnh Nhân và cách sử dụng loại hạt này. Từ đó, bạn sẽ biết cách sử dụng hạt hạnh nhân sao cho phù hợp với nhu cầu để phát huy tối đa những lợi ích mà hạt hạnh nhân có thể mang lại.

Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc gì về hạt hạnh nhân thì hãy trao đổi cùng chúng mình nhé!

*Ảnh: Nguồn Internet

Bài viết bởi Thảo Nguyên
Xin chào các bạn! Mình là Thảo Nguyên. Rất vui khi các bạn ghé thăm và tìm hiểu các công thức nấu ăn trên Thật Là Ngon. Mình thích nấu ăn vì mỗi ngày có một trải nghiệm khác nhau. Hãy cùng tìm kiếm những trải nghiệm mới mẻ cùng mình nhé^^

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết Khác

Ủng hộ

Chi phí hoạt động của Thật Là Ngon hoàn toàn dựa vào sự ủng hộ của bạn đọc.
Hãy hỗ trợ chúng tôi bằng cách sử dụng link giới thiệu bên dưới mỗi khi mua sắm.
Xin chân thành cám ơn bạn!
databaselayers