menu opt-in

11 Tác Dụng Tuyệt Vời Của Hạt Dẻ Cười 😁

11 Tác Dụng Tuyệt Vời Của Hạt Dẻ Cười 😁

Hạt của hạnh phúc

Bài viết bởi Rơm, đăng ngày 11-09-2020. Cập nhập ngày 12-10-2021.

Mỗi dịp Tết đến, trên mâm bánh kẹo của nhiều gia đình thường xuất hiện hạt dẻ cười. Vị bùi bùi, ngậy ngậy thơm ngon của nó góp phần đưa đẩy câu chuyện đầu xuân thêm rôm rả.

Nhưng bạn có biết loại hạt này có đặc điểm và tác dụng gì mà lại được ví như một món quà hạnh phúc? Hãy cùng Thật Là Ngon tìm hiểu bí mật ẩn chứa của nó nhé.

Hạt dẻ cười là gì

Hạt dẻ cười còn có tên gọi khác là quả hồ trăn, hạt cười, quả hạnh phúc. Tên tiếng Anh của nó là pistachio. Tuy có chữ hạt dẻ trong tên nhưng nó “khác họ” với hạt dẻ to màu nâu bạn nhé! Hạt dẻ cười thuộc họ Đào lộn hột giống hạt điều cơ.

Hạt dẻ cười xuất xứ từ vùng Trung Á và Tây Á. Nó có mặt trong thực đơn của loài người từ khoảng 7000 năm trước Công nguyên cho tới tận ngày nay.

Cây hồ trăn có thể cao tới 10 m, đơm quả tốt nhất trong điều kiện nắng nóng kéo dài và có đất tiêu thoát tốt. Vụ thu hoạch vào cuối hạ, đầu thu.

Từng chùm quả hình thuôn dài, khi chín chuyển màu vàng/đỏ và nứt một đường dọc thân quả, để lộ ra hạt ăn được bên trong màu xanh lá tươi sáng. Đó là nguồn gốc hình dạng cái “miệng cười” đặc trưng của loại hạt này.

Hạt Dẻ Cười Có Tác Dụng Gì?

Hạt dẻ cười chín già tự nhiên có vỏ cứng màu be hoặc vàng nhạt, hạt màu xanh lá bên trong. Nhà sản xuất có thể sẽ ngâm hạt trong dung dịch muối, sau đó phơi nắng để hạt nứt rộng hơn. Hạt được bán ra thị trường thường là loại đã được rang chín.

Hạt dẻ cười được tiêu thụ phổ biến khắp thế giới không chỉ vì hương vị thơm ngon đặc biệt mà còn vì vô số lợi ích của nó đối với sức khỏe.

11 tác dụng của hạt dẻ cười

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tác dụng của hạt dẻ cười đối với việc giảm cholesterol xấu, điều hòa huyết áp, từ đó giảm thiểu nguy cơ các bệnh về tim mạch.

Trong một thực nghiệm kéo dài 4 tuần, các nhà nghiên cứu yêu cầu tình nguyện viên có hàm lượng LDL cholesterol cao (cholesterol xấu) thay thế 10% lượng calo nạp vào mỗi ngày bằng calo đến từ hạt dẻ cười. Kết quả cho thấy những người này giảm được 9% lượng LDL cholesterol trong máu!

Đó là nhờ 90% lượng chất béo có trong hạt là chất béo không bão hòa giống như trong các loại cá béo, các loại đậu và hạt khác như hạt hạnh nhân, hạt điều, hạt hồ đào,...

tác dụng hạt dẻ cười

Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Đây là loại hạt có chỉ số đường huyết thấp, nó không gây ra tình trạng tăng vọt đường huyết trong máu sau khi ăn.

Không chỉ giàu chất xơ, chất béo không bão hòa, hạt dẻ cười còn giàu chất chống oxi hóa, carotenoid và các hợp chất phenolic. Chúng đều góp phần hiệu quả vào việc kiểm soát lượng đường trong máu.

Vì thế, kể cả khi đang khỏe mạnh, chúng mình có thể bổ sung hạt này vào thực đơn hàng ngày khi ăn kèm sữa chua, súp, salad, món tráng miệng,... để phòng ngừa nguy cơ bệnh tiểu đường nhé.

Tác Dụng Của Hạt Dẻ Cười

Hạt dẻ cười giúp giảm cân

Hạt dẻ cười là gương mặt quen trong các thực đơn giảm cân lành mạnh, khoa học.

Nếu nhìn vào hàm lượng dinh dưỡng, chúng mình có thể sẽ thấy hạt dẻ cười, cũng như các loại hạt khác, là thực phẩm giàu calo. 100 g hạt cung cấp khoảng 562 kcal.

Thế nhưng, trong 100 g hạt cũng có tới 10.3 g chất xơ, 20.27 g protein. Lượng chất xơ và protein dồi dào tạo cảm giác no lâu và nhờ đó mà chúng mình bớt thèm ăn hơn.

Khi đói bụng thèm quà vặt, thay vì bánh kẹo toàn đường và tinh bột tẩy nghèo dinh dưỡng, chúng mình có thể thay thế bằng các loại hạt như hạt dẻ cười, hạt bí, lạc (đậu phộng), óc chó,... và hoa quả. “Snack” kiểu này vừa đẹp dáng đẹp da mà vẫn đầy năng lượng để học tập và làm việc.

tác dụng hạt dẻ cười

Tăng cường sức khỏe đường ruột

Hạt dẻ cười chứa khoảng 10% là chất xơ, với chủ yếu là dạng không tan trong nước giống như hầu hết các loại hạt.

Chất xơ không tan cũng có nhiều trong ngũ cốc nguyên cám, rau. Khi được tiêu hóa, chúng hút nhiều nước, làm tăng khối lượng chất bã, thúc đẩy quá trình tống chất phế thải ra khỏi cơ thể diễn ra nhanh và thuận lợi hơn. Chúng được ví như cái chổi làm sạch đường tiêu hóa vậy.

Vì vậy, chúng mình ăn hạt dẻ cười cũng nhớ uống nhiều nước để hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn nhé.

Có lợi khi mang thai và cho con bú

100 g hạt dẻ cười có thể đáp ứng gần đủ nhu cầu các chất sắt, canxi, kali, vitamin B hàng ngày ở phụ nữ mang thai và cho con bú.

Tuy nhiên, hạt dẻ cười cũng nằm trong nhóm thực phẩm có nguy cơ gây dị ứng. Chất xơ fructans có trong hạt có khả năng gây ra các bệnh đường ruột như tiêu chảy nếu nạp quá nhiều.

Do đó, người đang mang thai và cho con bú cần thận trọng điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của mình, nạp thật nhiều chất bổ mà không có tính toán khoa học chưa chắc đã tốt cho mẹ và bé.

Hạt dẻ cười có tác dụng tăng cường sức khỏe tình dục

Cải thiện sức khỏe thị lực

Hạt dẻ cười rất giàu carotenoid.

Carotenoid là một nhóm hợp chất sắc tố hữu cơ giúp chống lại các tác nhân oxi hóa mà cơ thể người không thể tự tổng hợp ra, phải nạp bằng cách ăn thực vật như tảo, nấm,... Các sắc tố này giúp hỗ trợ phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể ở người lớn tuổi.

Zeaxanthin – một loại carotenoid – có trong hạt dẻ cười giúp cải thiện hàm lượng sắc tố vàng trong mắt, giảm thiểu nguy cơ thoái hóa điểm vàng tuổi già, nguyên nhân hàng đầu gây mất thị lực ở người trên 50 tuổi tại Mỹ.

Hạt dẻ cười có tác dụng tăng cường sức khỏe tình dục

Các nhà khoa học chỉ ra việc bổ sung hạt này vào chế độ ăn hàng ngày giúp cải thiện sức khỏe tình dục ở nam giới. Thậm chí, nghiên cứu cho thấy ăn 100 g hạt dẻ cười mỗi ngày trong vòng 3 tuần có thể cải thiện chức năng cương dương ở người từng có tình trạng rối loạn cương dương hơn 12 tháng.

Làm tăng nồng độ estrogen

Estrogen là hóc-môn sinh dục nữ tiết ra từ buồng trứng, là chất nhựa nuôi dưỡng vẻ đẹp thanh xuân cho làn da, mái tóc.

Hạt lạc (đậu phộng) và hạnh nhân cũng có phytoestrogen (estrogen thực vật), nhưng hạt dẻ cười mới là nguồn cung dồi dào nhất trong các loại hạt.

Quả đúng là một loại hạt giúp cho “hạnh phúc” vẹn tròn nhỉ!

Làm chậm lão hóa sớm

Quá trình lão hóa biểu hiện trực quan nhất, không che giấu được trên làn da chảy, nám, xạm và đôi mắt kém tinh anh.

Hạt dẻ cười giàu chất chống oxi hóa trì hoãn quá trình ấy từ bên trong, giúp bạn lưu giữ sắc đẹp dài lâu hơn.

tác dụng hạt dẻ cười

Tăng cường chức năng nhận thức

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra tác dụng của việc tiêu thụ các loại hạt đối với não bộ trong đó có hạt dẻ cười. Các vi khoáng dồi dào cùng những hợp chất chống oxi hóa trong hạt giúp hỗ trợ tăng cường chức năng xử lý, lưu trữ thông tin, từ đó tăng cường khả năng nhận thức, học tập hiệu quả.

Phân biệt hạt dẻ cười Mỹ với Trung Quốc

Hai khu vực xuất khẩu hạt dẻ cười lớn nhất thế giới hiện nay là Mỹ (California) và Iran.

Khi chúng mình tìm mua hạt dẻ cười tại Việt Nam có thể nhận thấy 2 nguồn hạt chính là từ Mỹ hoặc Trung Quốc. Nhiều người bán hàng cam kết hạt Trung Quốc nhưng nhập khẩu chính ngạch, có kiểm định chất lượng, tuyệt đối an toàn.

Thế nhưng nếu bạn vẫn cảm thấy băn khoăn, chúng mình có thể cùng nhau điểm qua một vài đặc điểm của loại hạt này để có nhiều hướng tham khảo hơn nhé.

Hạt dẻ cười chất lượng cao chín nứt tự nhiên từ trên thân cây. Chúng thuôn mình, chắc hạt, hạt có màu xanh lá cây tươi đậm, không mốc không lép, vỏ cứng màu be hoặc ngà vàng. Hạt có màu xanh lá nhạt, ngà vàng là loại chất lượng thấp hơn.

Hạt dẻ cười Trung Quốc không có nghĩa hạt được trồng tại Trung Quốc, mà là được chế biến, đóng gói và xuất khẩu từ Trung Quốc.

Đôi khi vì chạy theo lợi nhuận, các cơ sở sản xuất thu mua hạt kém chất lượng (hạt cũ, mốc, lép, hạt điếc không nứt vỏ, hạt nhỏ). Chúng được xử lý tẩy trắng bằng hóa chất clorin độc hại để có lớp vỏ trắng tinh bắt mắt, ruột nhuộm xanh. Hạt không nứt tự nhiên sẽ được gia công để “há miệng cười”, kém bùi thơm.

tác dụng hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười xuất xứ từ Mỹ vỏ không được tẩy trắng mà có màu ngà vàng nâu nâu, hạt màu xanh lá tươi tự nhiên (có thể có lớp vỏ nâu), không có hạt mốc, lép, cắn giòn chắc, bùi thơm, không đắng.

Phân biệt hạt dẻ cười Mỹ với Trung Quốc

Mua hạt dẻ cười ở đâu

Tại Hà Nội, bạn có thể mua hạt dẻ cười tại cửa hàng của Calinuts tại địa chỉ: số 17, ngõ 83 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể mua của Kingnuts tại địa chỉ: 319 Bình Quới, Phường 28, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM.

Không cần đợi đến Tết, từ nay chúng mình hãy bổ sung hạt dẻ cười vào thực đơn hàng ngày để tăng thêm sức khỏe và hạnh phúc cho cả gia đình bạn nhé!

*Ảnh: Nguồn Internet

Bài viết bởi Rơm
Xin chào, mình là Rơm! Bếp luôn là nơi mình giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống. Mong rằng các bạn cũng sẽ có những trải nghiệm thật vui cùng với Thật Là Ngon nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết Khác

Ủng hộ

Chi phí hoạt động của Thật Là Ngon hoàn toàn dựa vào sự ủng hộ của bạn đọc.
Hãy hỗ trợ chúng tôi bằng cách sử dụng link giới thiệu bên dưới mỗi khi mua sắm.
Xin chân thành cám ơn bạn!
databaselayers